Tại sao ở Pháp lại ăn bánh crêpe vào ngày 2 tháng hai ???

Hằng năm ngày 2 tháng 2, bốn mươi ngày sau Noel được xem là ngày lễ truyền thống của người Pháp, gọi là  "La chadeleur". Tên của ngày lễ này bắt nguồn từ từ "chandelle" ( ngọn nến). Trong thời kỳ La Mã, nó là ngày lễ để vinh danh thánh thần Dieu Pan, suốt đêm các tín đồ đi lang thang trên các đường phố ở Rome với ngọn đuốc trong tay. Sau này nó trở thành ngày lễ chính thức mang ý nghĩa đánh dấu sự xuất hiện của chúa trong đền thờ. Giờ đây các nghi lễ và đám rước không còn tồn tại nữa nhưng vào ngày này mọi người vẫn sẽ làm bánh crepe để cùng thưởng thức với gia đình hoặc bạn bè. 
Theo truyền thuyết bảo rằng nếu người ta không làm bánh crêpe vào hôm đó thì lúa mì sẽ hỏng cả năm. 
( source Internet )
Nhưng tại sao lại phải là crêpe nhỉ ?!
Đầu tiên là bởi hình dáng tròn của chiếc bánh và màu vàng ươm của nó gợi lên hình ảnh của mặt trời, sự trở lại của ánh nắng và mùa xuân ấm áp xua đi mùa đông tăm tối. Sau nữa chiếc bánh được làm với một phần bột mì từ năm trước, trong quá trình làm và lật bánh, người ta hi vọng sự thịnh vượng và dư giả sẽ đến trong mùa vụ tiếp theo.

Vậy ai là fan của crepe nào, bắt tay vào làm đi thôi : Crêpe pour "La chadeleur" cực kỳ đơn giản để nhấm nháp cho ngày đầu xuân lành lạnh...miam miam... 😋
Cách làm bánh Crêpe

( theo nguồn trang http://hoiquanamthuc.com by Thành An)
Nguyên liệu:
Bột mì (235g)Đường cát trắng (5g)
Trứng gà (3 quả)
Sữa (500ml)
Bơ tan chảy ( 30g)
Bơ để phết chống dính cho chảo khi rán
Muối


( Image source Internet ) 


Bước 1: Trộn bộn
Cho bột và xíu muối vào một cái bát lớn, đập trứng vào trộn đều. Từ từ rót sữa vào trộn thành một hỗn hợp lỏng, hòa bột cho thật mịn, không bị vón cục. Sau đó cho bơ tan chảy vào trộn đều. Để khoảng 30 phút cho bột nghỉ.

Bước 2 :Làm bánh Crepe
Bật bếp với lửa nhỏ vừa phải, phết một chút bơ lên chảo để chống dính, đổ phần bơ thừa ra bát. Nhấc chảo ra khỏi bếp, múc một thìa bột đổ vào chảo, vừa đổ, vừa nghiêng chảo cho bột láng đều tạo thành một lớp mỏng trên bề mặt.
Đặt chảo lên bếp, nấu khoảng 1 phút, mặt bánh bắt đầu se lại thì các bạn lật bánh, rán tiếp trong khoảng 1 phút cho bánh chín, mặt bánh hơi chuyển sang màu vàng là được. Tiếp tục làm lần lượt cho hết số bột còn lại. Các bạn có thể dùng bánh Crepe với bất cứ nguyên liệu yêu thích nào, từ hoa quả, mứt hoa quả, kem tươi, chocolate...
( Image source Internet ) 
P/S: Món crepe được mọi người ưa chuộn nhất là crêpe phết Nutella, ở bất cứ quầy bán crêpe nào hương vị crêpe tự nhiên rải đường bột và crêpe phủ Nutella ( một dạng sốt đặc socola) là hai loại nhân cơ bản không thể thiếu trên biển quảng cáo của mỗi cửa hàng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến