Trải nghiệm chuyến đi du lịch tại Munich - Đức

Trong kỳ nghỉ tết vừa rồi mình có dịp đi ngó nghiêng ở nước hàng xóm, lượm được một tí cảm nhận nên đính ở đây, biết đâu lâu sau lôi nhấm nháp lại một xíu, cũng là chia sẻ cho bạn nào cần. 
Cảm nhận đầu tiên về nước Đức, chính xác hơn thì thành phố Munich thì không gian ở đây khá rộng và thoáng đãng, đường phố rộng, không có cảm giác ngột ngạt như ở trong các thành phố chật chội và phát triển nhanh. Cái này tùy thuộc vào mỗi người, một số người bạn mình thì bảo nhìn hơi khô khan và khuôn khổ.  Kiến trúc ở đây thì có các nhà thờ, các trường Đại Học được xây dựng từ lâu đời với lối kiến trúc cổ như trường Y và trường Nghệ Thuật.
Một số nơi mình đã tham quan:
Nhà thờ Theatinerkirche  ( Nhà thờ dòng Theatine Thánh Cajetan ) 
Điểm đặc trưng của nhà thờ này là bên trong được thiết kế theo gam màu trắng chủ đạo, mang lại vẻ hiện đại kết hợp với lối kiến trúc thời Baroque, hiệu ứng ánh sáng - bóng tối kết hợp với màu trắng tạo nên vẻ đẹp của nhà thờ. Mình thích nhất là điêu khắc trang trí hình cây lá uốn quanh trụ với những thiên thần nhỏ. Bên ngoài của nhà thờ được phủ sơn vàng.
Tòa thị chính mới, nằm trong khu quảng trường lớn của thành phố ( góc tay phải )
Tòa thị chính này lớn quá mình chụp mãi không được tấm nào đẹp, chỉ có tấm được một góc như thế này. Hình hai tháp có đỉnh hình cầu phía sau là Nhà thờ Đức Bà, được xem là biểu tượng của thành phố München. Marienplatz là quảng trường chính của thành phố.
Lâu đài Nymphenburg
Lúc mình đi thì đang là mùa đông nên cây cối khô héo hết cả chuyển thành màu đen xen lẫn với hình ảnh lâu đài phủ tuyết trắng. Khung cảnh đó trông buồn và ảm đạm nên mình cũng hơi thất vọng, thấy sao chẳng đẹp gì cả. Lúc trở về đọc wiki thì thấy bảo lâu đài Nymphenburg được xem là một trong các lâu đài đẹp nhất trên thế giới vì có sự kết hợp hài hòa độc nhất vô nhị giữa công trình kiến trúc và công viên lâu đài, chắc phải đến mùa hè mới thấy hết được vẻ đẹp tươi xanh của lâu đài.
Điều mình thích nhất ở đây là được thấy tuyết, lúc mình đi tham quan lâu đài thì trời đang rơi tuyết nhè nhẹ, những bông tuyết trắng nhỏ lững lờ trong không trung, do dự chần chừ không muốn chạm đất. Tuyết phủ lên áo, vương lấm tấm lên tóc... cảm giác vui như con nít không biết phải diễn tả như thế nào. Trước giờ nhìn hình ảnh những bông tuyết trong suốt trên mạng với những cánh hoa nhỏ tỉa ra nhiều hướng, mình nghĩ chắc chỉ là tưởng tượng thôi à chứ bông tuyết thì có hình tròn như giọt nước chứ nhỉ. Vậy nên hôm đó mình đã tập trung nhìn kỹ ơi là kỹ bông tuyết thì thấy có có hình bông hoa tuyết  thật!!! Nhưng mà nhỏ lắm cơ, xíu xìu xiu luôn ấy, các bạn phải để ý kỹ cơ. Mình cố chụp hình bông tuyết nhưng mà nó nhỏ quá à máy mình kg chụp được, tiếc ơi là tiếc...

Olympiaturm ở Olympiapark

Tại công viên này mình đã chụp được vài tấm ảnh *để đời* vì khung cảnh đẹp quá trời à, thích nhất là khu hồ rộng như tấm gương phản chiếu bầu trời cây cối xuống mặt nước - nghệ thuật của thiên nhiên là đây. Trong khu công viên có tháp Olympiaturm nơi bạn có thế nhìn ngắm toàn cảnh thành phố từ tít trên cao. Đối với mình nhìn từ trên cao xuống thì cũng thấy toàn nhà là nhà nhi nhít chứ có gì đâu nên cũng có ấn tượng mấy. Bạn nào thích thì lên cho biết cũng được, không lên cũng không sao.
Ở đây có trung tâm thương mại khá lớn, lối vào cầu thang xuống dưới mặt đất. Hôm mình đi là giáng sinh nên rất đông người qua lại. Ở đây cũng có hệ thống bus, tram và metro.  Màu sắc đặc trưng của các phương tiên công cộng ở đây là màu xanh biển thì phải, mình chưa có cơ hội đi metro ở bên này nên không biết không gian ở bến metro như thế nào. Bến bus và tram ký hiệu là H; bến metro là U (U-Bahn) và tàu nối liền giữa các vùng ngoại ô là S (S-Bahn).
Trong thời gian ở đây thì mình có dịp đến nhà bạn của em họ mình chơi. Đều là ở Châu Âu nên không có sự khác nhau nhiều giữa Đức và Pháp, mình cảm nhận rằng cách người ta bày trí trong nhà khá ấm cũng, với những đồ vật trang trí mang cảm giác vintage, không quá cầu kỳ, thông qua những vật trang trí đặt trong nhà mình có thể "cảm" được con người của chủ nhà.
Mình một chữ bẻ đôi tiếng Đức cũng không biết nhưng cảm giác tốc độ nói của người Đức chậm hơn so với người Pháp, mình nghĩ khi nghe thì khả năng phân biệt giữa các âm dễ hơn chứ không dính liền nhau như Pháp. Trong số những người mình đã gặp thì ai cũng thân thiện dễ thương, tuy nhiên thì ở Đức người ta cũng hút thuốc thuốc lá khá nhiều ...
Bây giờ đến phần hấp dẫn nha. Đi du lịch để làm gì ? - Để ăn !!! 
May mắn là mình có người quen ở Đức nên chỉ mình một nhà hàng khá nổi tiếng với khách du lịch tên là Hofbräuhaus. Lúc đó đang là lễ nên tụi mình vào trong cứ đi vòng vòng một lúc mới kiếm được chỗ ngồi dù không gian bên trong rất rộng. Trong nhà hàng có các bạn mặc đồ truyền thống bán bánh mì truyền thống của Đức Pretzels để thực khách nhấm nháp trong thời gian chờ đợi mỏi mòn món ăn chính (giống như mồi nhắm đậu phụng của mình vậy haha). Mình có chụp hình mà mất đâu mất tiêu rồi, lấy tạm hình trên mạng vậy T.T 
           Bánh mì truyền thống của Đức Pretzels
Bánh mình này hình dáng dễ thương, vỏ ngoài màu đậm giòn hoặc hơi cứng, ruột bánh mình đặc có vị mặn, bạn mình bảo đây là món ăn sáng hàng ngày của người Đức, ăn kèm với bơ.
Bánh này thì mình chưa thử, nhưng mình đoán giống bánh quy được trang trí thu hút khách du lịch.
Hôm đó mình gọi món Schweinshaxe, nó gồm một đùi heo quay và một nắm tròn, khi ăn cảm giác giống xôi. Về thịt heo da được quay giòn, để cắt ra thì hơi khó vì cứng. Hôm đó nhìn mình cắt thịt chắc cũng vật vã lắm, sau này bạn mình bảo lấy hết lớp da ở ngoài ra trước rồi cắt thịt dần dần. Thịt ở trong khá mềm, vị hơi mặn. Nhìn vậy chứ nhiều lắm í, ăn hết được cả cái đùi heo đó xong cũng phải ngồi thở. Vừa ăn một miếng thịt kèm với một miếng xôi thì sẽ có cảm giác đỡ ngán hơn (cũng có thể tại do mình không quen ăn nhiều).
Món thứ hai là em họ mình gọi Spaetzle, mình có ăn thử nhưng không biết được cái bột để làm món này là gì, cũng là một loại pâte nấu với phô mai nóng chảy và hành phi. Mình nếm thử một ý thì thấy cũng ngon, ăn cũng nhẹ nhàng không nhiều lắm, hành phi thơm, nhưng mà không biết các bạn ăn hết một dĩa pate với phô mai như vậy thì có ngấy không. (dĩa bên cạnh dĩa thịt heo)
May mắn là mình ở nhờ nhà họ hàng xa nên sáng nào cũng được ăn sáng đặc sản xúc xích Đức Weisswurst (đọc là vais -s-vout @@). Quelle chance!!  Xúc xích trắng tròn, múp múp, luộc lên thơm ăn có vị béo, mềm, ít gia vị. Vỏ ngoài xúc xích dai nên bạn có thể lột lớp vỏ bọc xúc xích ra ăn dễ dàng hơn, mình ăn thì không biết làm từ thịt gì, tìm hiểu trên mạng thì được làm từ thịt bê và thịt heo nhưng lượng thịt bê phải đảm bảo ít nhất là 49%. Ngoài ra thành phần làm xúc xích trắng còn có rau mùi tây, hành tây, chanh và bạch đậu khấu. Món này thường được ăn kèm với loại sốt đặc trưng nhưng mình không biết nó tên gì, vị hơi ngọt.  
( Hình ảnh internet )
Chợ Viktualienmarkt và rượu vang nóng
Mình đi dịp Noel nên rât háo hức để xem chợ này như thế nào vì nghe bảo đây là Marche de Noel lớn có nhiều món để ăn lắm. Khi đến nơi thì hơi thất vọng vì không có nhiều hàng quán mấy, có thể do mình để trễ đã qua Noel nên quầy hàng không còn sôi nổi như trước nữa. Để bù đắp nổi thất vọng mình tới quán rượu vang nóng để nhâm nhi. Rượu vang ở đây bán theo ly, lúc bạn mua thì mua kèm cả ly, uống xong bạn có thể giữ ly để làm kỷ hiệm hoặc trả lại ly cho cửa hàng để nhận lại một phần tiền. Đương nhiên là mình phải giữ lại rồi !!! Nhưng buồn nỗi ly của mình in chữ Munich 2016 ==' , là ly ế từ năm ngoái đến giờ chứ còn trât đi đâu được...
Uống rượu vang nóng mình thấy ngon hơn hắn, chắc tại trời lạnh, cầm ly rượu ấm bốc hơi lên trong tay, lại thơm nữa. Bạn có thể chọn có cồn hoặc không có cồn, bình thường mình không uống được nhiều nên khi uống vang nóng cảm giác vị cồn bay lên hơi nồng, hơi quay quay haha.

À nói một chút về phương tiện đi lại, mình đi từ Paris sang Munich bằng xe bus, mất tầm 13 tiếng nên mình chọn đi giờ đêm để tranh thủ ngủ tiếp kiệm thời gian mặc dù không ngủ được mấy vì chỗ cũng chật. Mình đặt vé Euroline, mình thấy giữa các loại xe bus cũng không khác nhau là mấy. Hôm bữa mình đi đêm thì được phát một cái chăn nhỏ (nhỏ thật sự luôn ấy, nhưng mà có còn hơn không ^^), mình không biết là lúc nào cũng được cho vậy hay là tùy đợt tuy nhiên bạn phải đề nghị chứ nếu không hỏi thì có khi họ không đưa đâu.
Voila! Chuyến du lịch của mình ngắn ngủi vậy thôi đó, vẫn còn nhiều nơi mình chưa có thời gian để khám phá hết Munich mà đã phải trở về rồi. Nếu có cơ hội quay lại vào mùa hè thì có lẽ còn đẹp hơn nữa ấy. Tranh thủ viết xong bài này trong giờ học chán ngắt kéo dài ba tiếng đồng hồ làm không cần uống rượu đầu mình cũng quay quay rồi đây 😝, hi vọng bạn nào lỡ lọt chân vào đây thì không bị mấy dòng dài lê thê này chán nha. Và nếu bạn nào có ý định đi du lịch Munich thì sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời và thơm ngon ở thành phố này! 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến